Những xu hướng công nghệ năm 2022

Trong những năm gần đây, khoa học công nghệ thông tin đã có những bước phát triển vượt bậc, và điều này tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc sống của con người. Và sau đây là những công nghệ được giới chuyên môn dự đoán là có sức ảnh hưởng lớn nhất trong năm 2022.

Ngày đăng: 24-02-2022

650 lượt xem

Trong những năm gần đây, khoa học công nghệ thông tin đã có những bước phát triển vượt bậc, và điều này tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc sống của con người. Và sau đây là những công nghệ được giới chuyên môn dự đoán là có sức ảnh hưởng lớn nhất trong năm 2022.

1. Cuộc chạy đua cho không gian siêu ảo metaverse

Vào năm 2021, Facebook đã chứng kiến ​​sự thay đổi lớn nhất của mình khi  đổi tên công ty thành Meta để tham gia vào vũ trụ ảo Metaverse. Đồng thời, bộ phận Oculus của Meta đã cán mốc  10 triệu lô hàng tai nghe VR, và đây là bằng chứng cho thấy Meta đã âm thầm đạt được một số mục tiêu đã đặt ra từ trước đó:

Facebook đã đổi tên thành Meta, với tham vọng bắt đầu với Metaverse META

Không chỉ riêng Meta, Microsoft vốn đã từng có sự chú trọng đến thị trường VR trong suốt những năm gần đây, đồng thời Microsoft đã chi 68,7 tỉ USD mua lại hãng game Activision Blizzard nhằm tiến sâu hơn vào vũ trụ ảo này.

Một số nguồn tin rò rỉ nói rằng Google cũng đã bí mật phát triển một mô hình mẫu kính thực tế tăng cường AR với sự tham gia của 300 nhân viên của hãng. Còn riêng với Apple, CEO Tim Cook đã từng nhận định rằng metaverse là một “lĩnh vực thú vị, có tiềm năng”, đồng thời cho biết công ty Họ đang có nhiều dự án đầu tư phù hợp vào mảng kinh doanh béo bở này.

Từng chia sẻ với  Washington Post, Rolf Illenberger, EO công ty phần mềm thực tế ảo VRdirect, cho biết: “Năm 2022, cuộc đua metaverse sẽ rất gay cấn, khi các công ty công nghệ lớn ra sức giành từng thị phần ở lĩnh vực mới nổi này”.

Nhẫn Health Movan với nhiều đặc điểm Giám sát sức khỏe thông minh Movovan

Cũng tại triển lãm này, Abbott đã giới thiệu miếng dán Lingo tích hợp một cây kim dài 5mm và một cảm biến có thể đo các chỉ số như nồng độ glucose, ketone và lactate trong máu.

 

Hầu hết các thiết bị này đều có ứng dụng trên nền tảng di động, ngoài việc hiển thị các chỉ số, các ứng dụng này còn được nhúng vào sản phẩm với khả năng đưa ra các khuyến nghị cải thiện sức khỏe, bao gồm cả cảnh báo cho mọi người khi phát hiện hoặc nghi ngờ có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

2. Những tiêu chuẩn chung cho các thiết bị nhà thông minh

Nhà thông minh Smart Home là 1 trong những ứng dụng rất thành công trong nền công nghệ Internet vạn vật  (IoT), nơi mà người dùng dễ dàng thực hiện các tác vụ điều khiển kéo rèm, khóa cửa, bật đèn… thông qua ứng dụng hoặc trợ lý ảo từ xa thông qua internet. Tuy nhiên, các thiết bị nhà thông minh ngày nay vẫn “kén chọn” về nền tảng vì  chưa tuân theo một tiêu chuẩn chung nào cả.

Do đó, các công ty lớn như Amazon, Apple, Google, Samsung SmartThings và Zigbee Alliance đã đồng khởi xướng dự án Connected Home qua IP (CHIP) vào tháng 12 /2019. Cho đến nay với sự tham gia  của nhiều công ty khác như IKEA, Huawei, Schneider… CHIP đã chính thức trở thành tiêu chuẩn chung với tên gọi Matter.

 

Ứng dụng IoT, mô hình nhà thông minh đang dần trở nên phổ biến

Với các quy tắc về chuẩn Matter, các thiết bị  thông minh của ngôi nhà của các thương hiệu có thể giao tiếp với nhau thông qua các nền tảng hỗ trợ khác  nhau. Samantha Osborne, Phó chủ tịch mảng Samsung SmartThings từng xác nhận với The New York Times “Khi tất cả thiết bị sử dụng chung một ngôn ngữ, công nghệ sẽ phát huy tối đa tính hữu dụng”.

3. Cuộc đua xe điện

Trong 2 năm gần đây, nhiều mẫu xe điện đã ra mắt và gây chú ý tại các hội chợ công nghệ, trong đó có  Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES), bên cạnh những tên tuổi lớn như Tesla, Ford, Mercedes-Benz, Volkswagen, Porsche. hoặc BMW. Thị trường ô tô điện hiện đang chứng kiến ​​sự tham gia của hàng loạt tên tuổi mới, trong đó có VinFast, 1 thương hiệu đến từ Việt Nam.

VinFast ngưng sản xuất xe xăng, chuyển sang sản xuất xe điện VINFAST

Theo The Washington Post, việc sản xuất xe điện  sẽ có xu hướng tăng trưởng đáng kể vào năm 2022, đi kèm với  sự mở rộng mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng (trạm sạc, điểm sửa chữa) và các tiêu chuẩn thống nhất cho các loại xe này.

www.phanmembanhanghcm.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha